2May

Đề thi tiếng Anh tăng cường lớp 1

Nhằm giúp phụ huynh tham khảo để hướng dẫn trẻ lớp Lá chuẩn bị thi vào chương trình tiếng Anh tăng cường lớp 1 ở TP.HCM , Thanh Niên đăng Cấu trúc đề khảo sát chương trình Tiếng Anh tăng cường lớp 1 tại TP.HCM .

A. PHẦN KHẢO SÁT(thời gian: khoảng 7 phút cho 1 học sinh)

I. NHẬN BIẾT HÌNH ẢNH(3,5 điểm)

 

1

 

A. Tìm vật:

  1. Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu khoanh tròn 4 quả bóng trong 1 khu vườn
  2. Gợi ý hướng dẫn: “Cậu bé này có tất cả 5 quả bóng. Nhưng cậu lại làm mất đi tất cả 5 quả bóng. Thầy (cô) và con hãy giúp tìm lại 5 quả bóng cho cậu bé nhé”
  3. Làm mẫu: “Cô (thầy) tìm được 1 quả bóng rồi”. Vừa nói, vừa dùng viết đỏ khoanh tròn theo đường chấm mờ trên hình.
  4. Thực hiện: Học sinh dùng bút xanh khoanh tròn những quả bóng còn lại
  5. Cho điểm: Mỗi quả bóng được tìm thấy và khoanh tròn sẽ được 0,5 điểm

B.Nối hình:

  1. Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu tìm phần thân và ghép vào phần đầu của 3 con vật còn lại

 

2

Gợi ý hướng dẫn: “4 con vật này đang cố gắng tìm đúng phần thân và chân để gắn vào phần đầu. Chúng ta hãy cùng giúp chúng nhé”

 

  1. Làm mẫu: Giáo  viên cầm bút đỏ nối theo đường chấm mờ trên giấy và nói: “Cô (thầy) tìm được phần thân, chân của chú cừu này rồi”
  2. Thực hiện: Học sinh sẽ lần lượt nối phần thân và đầu các con vật lại với nhau
  3. Cho điểm: Mỗi câu nối đúng sẽ được 0,5 điểm

Đáp án: 4c (làm mẫu), 2a, 3b, 1d

II. TƯ DUY LOGIC(3 điểm)

 A. Tìm điểm không hợp lý
  1. Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu phát hiện một điểm không hợp lý trong một bức tranh
  2. Gợi ý hướng dẫn: “Trong bức tranh này có một điểm không được hợp lý (đúng), con hãy giúp cô (thầy) tìm ra nhé”
  3. Thực hiện: Giáo viên nghe học sinh nói, cho điểm
  4. Đáp án: Xe không thể chạy trên mặt biển được
  5. Cho điểm: Học sinh được 0,25 điểm nếu tìm được điểm không hợp lý

 

3

 

  B. Sắp xếp theo trình tự

  1. Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu sắp xếp lại toàn bộ trình tự vẽ voi từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc
  2. Gợi ý hướng dẫn: “ Hãy nhìn tất cả các bức tranh này. Để vẽ được 1 chú voi, theo con chúng ta nên bắt đầu vẽ gì trước”
  3. Làm mẫu: “ Cô (thầy) nghĩ rằng nên bắt đầu bằng cách vẽ lỗ tai của voi trước” . Vừa nói vừa chỉ tay vào tranh C. “ Bây giờ con vừa nói vừa chỉ tay vào từng tranh nhé”
  4. Thực hiện: Trẻ vừa nói, vừa chỉ tay vào tranh
  5. Cho điểm: Giáo viên lắng nghe, ghi lại thứ tự trên giấy bài làm của trẻ. Mỗi trình tự đúng, trẻ được 0,25 điểm

Đáp án: 1c (làm mẫu), 2d, 3b, 4a

   C. Tìm điểm khác nhau

4

 

Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu tìm 4 điểm tranh khác nhau trong 2 hình vẽ sau 

  1. Gợi ý hướng dẫn: “Trong hai bức tranh này, có 5 điểm khác nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm các điểm khác nhau nhé”
  2. Làm mẫu: “Thầy (cô)  đã tìm ra 1 điểm khác nhau rồi”. Giáo viên dùng viết đỏ khoanh theo đường chấm mờ trên giấy làm bài của trẻ
  3. Thực hiện: Học sinh dùng viết xanh khoanh trong các điểm khác nhau trên cả hai hình
  4. Cho điểm: Mỗi điểm khoanh tròn đúng được 0,5 điểm

III. TRÍ NHỚ VÀ NGÔN NGỮ (2 điểm)

A. Trí nhớ:

5

  1.  máy bay (làm mẫu)Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu quan sát bức tranh này trong 30 giây, sau đó kể lại trong tranh có gì
  2. Gợi ý hướng dẫn: “Chúng ta sẽ cùng quan sát bức tranh này trong 30 giây. Sau đó hãy nói cho cô (thầy) biết trong tranh có những gì?”
  3. Thực hiện: Giáo viên cho trẻ quan sát trong 30 giây, sau đó gấp giấy làm bài của trẻ lại
  4. Làm mẫu: “Thầy (cô) nhớ là có 1 chiếc máy bay, bây giờ đến lượt con nhé”
  5. Cho điểm: Giáo viên theo dõi và cho điểm (trẻ có thể kể không đúng theo thứ tự trong đáp án). Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm

b/ chim
c/ bông hoa
d/ vịt
e/ chó
f/ mèo
g/ ngôi nhà

B. Ngôn ngữ

6

  1. Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu tưởng tượng mình là 1 nhân vật khác (mẹ của một chú chim) trong một tình huống mới và dùng lời nói để thể hiện ý tưởng
  2. Gợi ý hướng dẫn: “Trời mưa nhưng chú chim nhỏ này không chịu bay đi tìm chỗ trú, chú cứ đứng hoài dưới mưa. Nếu con là mẹ của chú chim này, con sẽ nói gì?”
  3. Cho điểm:

– Nếu học sinh chỉ mô tả đúng tình huống được 0,25 điểm

VD: Chim con ơi, mưa rồi!

– Nếu học sinh mô tả được tình huống và có thêm ngôn ngữ sáng tạo được 0,25 điểm

VD: Chim con ơi, mưa rồi. Về nhà thôi không thì cảm lạnh đấy!

  1. THÍNH GIÁC VÀ KHẢ NĂNG PHÁT ÂM
  2. Yêu cầu: Học sinh được yêu cầu lắng nghe và lặp lại (giáo viên chỉ kiểm tra khả năng phát âm của trẻ chứ không kiểm tra trí nhớ của trẻ).
  3. Gợi ý hướng dẫn: “Con lắng nghe và lặp lại theo cô (thầy)”

Câu 1: Xe Xuân xọc xạch, sút xích. Sơn xông xáo sửa

  1. Cho điểm: Trẻ lặp lại và phát âm đúng “S”, “X” được 0,75 điểm

Câu 2: Pí Bo bể bịch bánh pía

Trẻ lặp lại đúng “P” và “B” được 0,75 điểm

(Nguồn: Sở GD-ĐT TP.HCM)

Sở GD-ĐT TP.HCM  có hướng dẫn khảo sát khả năng học sinh vào lớp 1 chương trình Tiếng Anh tăng cường năm học . Theo đó, năm học này có khoảng 156 trường tiểu học có lớp tiếng Anh tăng cường. Nội dung ra đề khảo sát được thực hiện theo nguyên tắc dành cho trẻ chưa biết đọc, viết tiếng Anh. Cấu trúc đề khảo sát gồm các phần: Kiểm tra nhận thức khả năng của trẻ như nhận biết hình ảnh, nối hình với bóng, nối các bộ phận hình hoặc vật với nhau; kiểm tra trí nhớ ngắn của trẻ (lặp lại); Kiểm tra tư duy logic; Kiểm tra sử dụng ngôn ngữ sáng tạo và Kiểm tra khả năng phát âm. Thời gian khảo sát dành cho 1 trẻ khoảng 7 phút. Dự kiến, thời gian tổ chức khảo sát TATC dành cho HS lớp 1 sẽ diễn ra từ đầu tháng 8, thời gian tổ chức các quận, huyện tự lựa chọn.

Phi Loan

 

Post Comment