28Oct

Dạy tiếng Anh cho trẻ

Joan Kang Shin

Joan Kang Shin (38 tuổi, gốc Hàn Quốc)  là giám đốc các chương trình đào tạo giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành tại Hoa Kỳ. Bà là tiến sĩ ngôn ngữ văn chương và văn hóa, thạc sĩ giáo dục ngoại ngữ tại ĐH Maryland, cử nhân kinh tế ĐH Cornell.

Tiến sĩ Joan Kang Shin trao đổi về tầm quan trọng của việc đổi mới phương pháp dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học tại VN.

* Qua những khảo sát về việc giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học ở VN, bà có nhận xét gì?

– Trong 2-3 năm vừa qua, xu hướng chung của thế giới là giảm độ tuổi học tiếng Anh ở trẻ em, giúp các em sớm làm quen với tiếng Anh. Những thông tin mà tôi có được về tình hình giảng dạy tiếng Anh ở VN hầu hết đều nhờ những nghiên cứu của ông John – chuyên gia hỗ trợ tiếng Anh khu vực. Có thể thấy thực trạng học tiếng Anh bậc tiểu học ở VN cũng khá phổ biến với các nước trong khu vực.

Dạy tiếng Anh cho đối tượng là trẻ em có những khó khăn nhất định, tuân thủ đặc thù của độ tuổi bởi không thể chỉ dùng các phương pháp truyền thống là dạy theo ngữ pháp và cấu trúc ngôn ngữ như dạy các độ tuổi lớn hơn.

* Hội thảo ở ĐH Cần Thơ đã giải quyết được những vấn đề gì về phương pháp giảng dạy tiếng Anh bậc tiểu học?

– Tại hội thảo, tôi đã trao đổi với các giáo viên và sinh viên về nền tảng lý thuyết vấn đề dạy tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học. Tôi đưa ra những ý tưởng về giảng dạy và cùng mọi người đưa ý tưởng đó vào thực tế bài học. Cụ thể, phương pháp được sử dụng phổ biến nhất chính là dựa trên kinh nghiệm. Trong hội thảo có nhiều hoạt động giúp người tham gia phát triển được kỹ năng dạy tiếng Anh dựa trên kinh nghiệm. Những chia sẻ về kinh nghiệm cụ thể giúp hội thảo trở nên sống động và hiệu quả hơn.

Dạy tiếng anh cho trẻ

Các em học sinh lớp 3 Trường tiểu học Kim Đồng (Q.Gò Vấp) trong giờ học tiếng Anh – Ảnh: Như Hùng

* Có gì mới ở những phương pháp này trong giảng dạy tiếng Anh tiểu học?

– Với đối tượng được giảng dạy là trẻ em đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp riêng, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho lớp học càng sinh động, vui vẻ càng tốt. Việc lồng ghép kiến thức vào các trò chơi, bài hát tập thể, truyện kể giúp học sinh năng động hơn, chứ không thể đi theo lối dạy truyền thống với các lý thuyết về từ vựng, ngữ pháp quá khô khan. Trong đó phương pháp kể chuyện được sử dụng rất nhiều để tạo ra hoạt động sôi nổi của lớp học.

* Bà đánh giá thế nào về tầm quan trọng của dạy tiếng Anh bậc tiểu học?

– Tôi có cơ hội dạy tiếng Anh cho nhiều đối tượng, từ bậc tiểu học đến bậc đại học. Tôi nhận thấy việc dạy tiếng Anh cho trẻ em là khó nhất. Ở Hoa Kỳ, tôi từng phụ trách một chương trình có tên gọi “Giảng dạy tiếng Anh qua mạng” dành cho học viên nhỏ tuổi và thấy rằng xu hướng chung của thế giới là hạ thấp độ tuổi của học viên. Việc giúp trẻ em làm quen sớm với tiếng Anh là phù hợp với xu hướng chung của thế giới.

Mặt khác, ngày nay người ta không dạy tiếng Anh một cách đơn thuần, mà còn sử dụng tiếng Anh như một công cụ chuyển tải kiến thức cho các môn học khác như toán, khoa học… Nhiều nước đã đưa tiếng Anh vào chương trình giáo dục như vậy. Cần coi trọng tiếng Anh bậc tiểu học bởi được tiếp cận với tiếng Anh ở độ tuổi càng nhỏ thì hiệu quả càng cao. Ngoài ra, một lý do cá nhân khiến tôi chọn bậc tiểu học để nghiên cứu về phương pháp giảng dạy là tôi rất yêu trẻ và thích làm việc với trẻ em.

* Bà nhận thấy giáo viên VN có khó khăn gì khi tiếp cận các phương pháp giảng dạy tiếng Anh mới?

– Hầu như không có trở ngại gì. Khi làm việc với các sinh viên, giáo viên, tôi thấy họ tiếp thu bài giảng rất tốt và rất hài hước, nhanh nhạy. Nếu họ có sự cởi mở đầu óc và đam mê học hỏi những phương pháp này thì việc giảng dạy sẽ hiệu quả hơn nhiều. Chỉ có vấn đề nhỏ là một số điểm khác biệt về văn hóa khiến giáo viên VN còn bỡ ngỡ với những trò chơi, bài hát nước ngoài, nhưng chúng tôi tin là họ sẽ sớm hòa nhập được. Họ vẫn chưa quen với việc đưa những ý tưởng thú vị và sống động vào bài giảng.

* Những dự định sắp tới của bà liên quan đến giảng dạy tiếng Anh ở VN?

– Tôi hi vọng sẽ quay lại VN trong những chuyên đề tiếp theo về giảng dạy tiếng Anh, bởi những kinh nghiệm mà tôi đã trải qua trong dịp ghé thăm VN lần này rất thú vị. Điều tôi muốn nói là mỗi bậc học có những đặc thù riêng và thay đổi theo từng xu hướng riêng theo từng năm, giáo viên luôn phải có phương pháp giảng dạy phù hợp từng đối tượng khác nhau để có hiệu quả cao hơn. Những dự án sắp tới của tôi cũng xoay quanh việc huấn luyện giáo viên từng bậc học.

Post Comment